Thứ Bảy, 25 tháng 1, 2014

Để chống trộm cảnh sát xịt lốp ô tô của dân

Việc một ai đó ra khỏi nhà hay văn phòng và phát hiện ra hai trong số bốn chiếc lốp xe đã hết sạch hơi hiện không còn lạ lẫm ở Kabul. Việc báo cáo với cảnh sát về sự phá hoại hoàn toàn không cần thiết, bởi chính cảnh sát là người chịu trách nhiệm cho những thiệt hại này.
Ở thủ đô Kabul, Afghanistan, các lực lượng an ninh luôn nơm nớp lo sợ các nhóm phiến quân có thể sử dụng xe ăn cắp để đặt bom. Vì thế, cứ tối đến, cảnh sát lại thực hiện một "chiến thuật" gây tranh cãi để ngăn trộm.

Việc một ai đó ra khỏi nhà hay văn phòng và phát hiện ra hai trong số bốn chiếc lốp xe đã hết sạch hơi hiện không còn lạ lẫm ở Kabul. Việc báo cáo với cảnh sát về sự phá hoại hoàn toàn không cần thiết, bởi chính cảnh sát là người chịu trách nhiệm cho những thiệt hại này.

Nesar Ahmad Abdulrahimzai là cảnh sát trưởng của Quận 10 ở Kabul. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn hiếm hoi với đài NPR,  vị cảnh sát trưởng cho biết: "Cảnh sát xịt lốp xe như biện pháp phòng ngừa. Cảnh sát được trang bị nghèo nàn và chúng tôi không có lựa chọn nào khác để ngăn ngừa việc ăn cắp xe". Vì lý do này, cảnh sát trưởng đã hướng dẫn thuộc cấp xịt lốp xe đỗ trên phố sau khi mặt trời lặn.
Để chống trộm cảnh sát xịt lốp ô tô của dân, thế giới lốp, the gioi lop, lốp xe, lop xe, lốp xe ô tô, lop xe o to, giá lốp, gia lop, bán lốp, ban lop
Người dân thay lốp xe trên một con phố ở Quận 10 của Kabul, sau khi chiếc lốp bị cảnh sát xì hơi để chống trộm

Như để nêu ra kết quả của biện pháp phòng ngừa, Nesar Ahmad Abdulrahimzai cho biết chỉ có hai chiếc xe bị đánh cắp trong 6 tháng vừa qua. Trong khi đó, người dân lại phản ứng theo cách khác.

Zoheb Stanikzai, một sinh viên 19 tuổi cho biết anh không có chỗ nào để đỗ, ngoại trừ trên phố. "Tôi đã phản ánh và gửi cảnh sát một bức thư nói rằng tôi chịu trách nhiệm về chiếc xe của mình". Tuy nhiên, việc làm này không được như mong muốn. Stanikzai vừa phải trả 500 USD để mua bộ lốp mới, còn cảnh sát không hề đả động đến việc bồi thường.

Giờ đây, hình ảnh ôtô xịt lốp và cảnh đàn ông túm tụm thay lốp xe đã trở nên quen thuộc trên các con phố chính ở Kabul. Đó chắc chắn là tin vui với các tay thợ sửa xe như Musafir Nabizadah. Người đàn ông này tỏ ra tán thành biện pháp mới của cảnh sát. "Khi những chiếc lốp bị xịt hơi hơn một lần, chủ xe sẽ phải thay lốp, mà việc này khá tốn kém". Cách làm của cảnh sát giúp thợ sửa xe như Musafir Nabizadah bỗng trở nên bận rộn trong những tuần qua.
Để chống trộm cảnh sát xịt lốp ô tô của dân, thế giới lốp, the gioi lop, lốp xe, lop xe, lốp xe ô tô, lop xe o to, giá lốp, gia lop, bán lốp, ban lop
Cảnh sát cho biết, đây là biện pháp đề phòng các phiến quân lấy trộm xe rồi sử dụng trong các vụ tấn công bằng bom

Nhưng Hamidullah Ataee lại phản đối. "Điều đó thật ngu ngốc", cựu công tố viên này thốt lên khi cả bốn lốp xe của ông đều xẹp lép khi đậu trước cửa nhà. Việc làm này cũng phạm pháp theo luật pháp Afghanistan. "Họ không làm công việc của mình, thay vào đó là đi xịtlốp xe và lạm quyền", Ataee phát biểu.

Cũng theo cựu công tố viên, có một đường dây nóng nối với cảnh sát để tiếp nhận khiếu nại, nhưng lại không hoạt động. Ngoài ra, nhiều người sợ rằng nếu than phiền thì sẽ bị trả đũa. Trong khi đó, văn phòng tổng chưởng lý ở Kabul cho biết, họ không nhận được bất cứ khiếu nại nào về việc cảnh sát xịt lốp xe.

Cảnh sát trưởng thành phố Kabul, Zaher Zaher khẳng định ông phản đối biện pháp trên và cho rằng đó là một biểu hiện của việc các sĩ quan cảnh sát lạm dụng quyền hạn. "Tôi xin lỗi những ai đã gặp phải rắc rối này", cảnh sát trưởng phát biểu và cho biết sẽ cho dừng việc làm này. Nhưng sau đó, người phát ngôn của cảnh sát trưởng lại nói rằng xịt lốp xe là hợp lý.

Mỹ Anh




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét