Thứ Ba, 27 tháng 5, 2014

Lốp Run-flat và những điều chưa biết

Lốp Run-Flat là loại lốp xe có thể chạy được 80 km/h ngay cả khi đã bị xẹp. Loại lốp này được trang bị cho các xe BMW tại Việt Nam và mới đây nhất là Mercedes-Benz S-Class mới.
Lốp Run-Flat là loại lốp xe có thể chạy được 80 km/h ngay cả khi đã bị xẹp. Loại lốp này được trang bị cho các xe BMW tại Việt Nam và mới đây nhất là Mercedes-Benz S-Class mới. Một khách hàng Việt vừa "tố" loại lốp này lắ trên chếc S500 gây phiền toái cho họ khi đi đường xa, vậy liệu lốp Run-Flat có thích hợp khi sử dụng tại Việt Nam?
 
Lốp Run-flat và những điều chưa biết, run-flat, run flat, lốp run-flat, lốp tự hỗ trợ, lốp phụ trợ, Self-Supporting, Auxiliary Supported, cao su cứng,BMW, Mercedes-Benz S-Class, Bridgestone, thế giới lốp, the gioi lop, lốp xe, lop xe, lốp xe ô tô, lop xe o to
 
Cán đinh, bánh xe bị xẹp giữa đường là tình huống mà mọi người lái xe đều có lúc gặp phải. Khi đó chúng ta có 2 lựa chọn, hoặc tự thay bánh dự phòng, hoặc gọi điện thoại cho một dịch vụ sửa xe di động. Nhờ đến dịch vụ sửa xe di động khá tốn kém và không phải ở đâu cũng có. Tự thay bánh không phải ai cũng có thể làm được. Và nếu tự thay bánh được, có thể chúng ta sẽ bị trễ giờ và đến điểm hẹn trong trạng thái áo quần xốc xếch, lấm lem. Các nhà sản xuất lốp xe đã cung cấp một lựa chọn khác: lốp "Run Flat" (vẫn chạy khi xẹp), giúp cho xe có thể chạy được 80 km để đến điểm hẹn hay tiệm sửa xe (có một số vỏ Run Flat được thiết kế loại cao su chất lượng đặc biệt có thể chạy được 160 km đến 321 km).
 
Lốp Run Flat khá tiện dụng, ngoài việc người lái xe không phải tự thay bánh xe, nhà sản xuất ô tô còn giảm được trọng lượng xe qua việc xe không phải chở theo lốp dự phòng và một số dụng cụ thay bánh, giúp tiết kiệm nhiên liệu.

Lốp Run Flat có 2 loại chính: lốp tự hỗ trợ (Self-Supporting) và lốp phụ trợ (Auxiliary Supported).

Lốp "tự hỗ trợ" có lớp cao su cứng để gia cố thành lốp. 2 vòng cao su gia cố thành lốp cong ra phía ngoài tương tự như dấu ngoặc đơn. Nhờ vào lớp cao su này, khi lốp bị mất áp suất, thành lốp có thể nâng đỡ trọng lượng xe để tiếp tục lăn bánh.
 
Lốp Run-flat và những điều chưa biết, run-flat, run flat, lốp run-flat, lốp tự hỗ trợ, lốp phụ trợ, Self-Supporting, Auxiliary Supported, cao su cứng,BMW, Mercedes-Benz S-Class, Bridgestone, thế giới lốp, the gioi lop, lốp xe, lop xe, lốp xe ô tô, lop xe o to
  
Nếu xe được trang bị lốp tự hỗ trợ, chúng ta cần trang bị hệ thống hiển thị áp suất lốp để cảnh báo tình trạng lốp bị xẹp vì khi bị mất hơi có thể người điều khiển không biết.

Lốp Run Flat "phụ trợ" vẫn mềm mại như lốp thông thường nhưng có thêm một vòng đệm cao su bọc lấy mâm xe. Khi lốp xẹp hơi, vòng đệm cao su này sẽ gánh chịu trọng lượng chiếc xe.

Mặc dù lốp Run Flat đã được sản xuất từ năm 1994, nhưng việc áp dụng thay thế cho lốp thông thường để trở thành dòng sản phẩm chính vẫn chậm chạp vì lốp Run Fat tuy tiện dụng hơn nhưng đắt hơn lốp thông thường 30% và cảm giác lái không tốt cũng như không êm bằng lốp thông thường.

Đó không phải là lý do duy nhất, trong khi cắt giảm được trọng lượng do không phải đem theo lốp dự phòng, lốp Run Flat lại làm cho xe hao tốn nhiên liệu hơn do lớp cao su gia cố thành lốp dày hơn và nặng hơn có thể khiến chúng ta tốn thêm 1-2% nhiên liệu. Cũng do lốp được thiết kế cứng hơn và nặng hơn, khiến tay lái cứng hơn và độ bám đường giảm, nhất là khi lái xe trong điều kiện thời tiết nhiệt độ thấp.

Cuối cùng là việc vá lốp, sau khi chạy 80 km trong tình trạng lốp xẹp, nhiều khi Run Flat không thể vá được, phải mua lốp mới. Lốp thông thường bị thủng ít khi bị hỏng nếu được thay ngay bằng bánh dự phòng.

Mặc dù gặp trở ngại, đối với một số hãng ô tô, lốp Run Flat vẫn trở thành tiêu chuẩn trang bị cho xe mới với lý do đơn giản là an toàn hơn, giúp cho người dùng yên tâm hơn. Không chỉ tiện lợi trong trường hợp lốp xẹp, lốp Run Flat còn giúp cho người lái vẫn có thể kiểm soát xe tốt hơn trong trường hợp bị nổ lốp.
 
Lốp Run-flat và những điều chưa biết, run-flat, run flat, lốp run-flat, lốp tự hỗ trợ, lốp phụ trợ, Self-Supporting, Auxiliary Supported, cao su cứng,BMW, Mercedes-Benz S-Class, Bridgestone, thế giới lốp, the gioi lop, lốp xe, lop xe, lốp xe ô tô, lop xe o to
Lốp xe Run flat trang bị cho xe Mercedes-Benz
 
Tại sao các nhà sản xuất ô tô lại sử dụng Run Flat?

Monty Roberts, người đến từ bộ phận Sản phẩm và Công nghệ của BMW cho biết hiện nay tất cả mẫu xe BMW mới đều trang bị lốp Run Flat là tiêu chuẩn ngoại trừ một vài kiểu mẫu BMW M. Roberts cho biết thêm: "Run Flat hỗ trợ chiến lược EfficientDynamics (Năng động hiệu quả) của BMW bằng việc loại bỏ bánh xe dự phòng, con đội và các dụng cụ nặng nề giúp cho xe cân bằng hơn, năng động hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn."

Khi được hỏi về những than phiền đối với Run Flat, Roberts nói do thành của lốp run flat được thiết kế lớp cao su cứng khiến xe không êm bằng lốp thông thường. Tuy nhiên BMW đã loại bỏ điều này bằng việc trang bị cho những xe có lốp Run Flat một hệ thống treo công nghệ mới, giúp cho người ngồi trên xe có được cảm giác êm ái, thoải mái. BMW đã cân nhắc những tiện ích do lốp Run Flat mang lại và những điểm yếu của nó trước khi chọn Run Flat làm trang bị tiêu chuẩn.

Trả lời câu hỏi "Liệu khách hàng có thể lắp đặt lốp thông thường thay cho lốp Run Flat được không?", Roberts nói: "Chúng tôi không khuyên các bạn thay lốp Run Flat bằng lốp thông thường, điều này sẽ làm lệch thiết kế ban đầu trong đó có hệ thống an toàn và hệ thống treo."

Khách hàng nói gì về Run Flat?

Mặc dù đắt hơn và được chế tạo bằng cao su cứng hơn nhưng lốp Run Flat lại mau mòn hơn lốp thông thường. Nhiều khách hàng than phiền lốp Run Flat phải thay khi chưa chạy được 32.000 km trong khi lốp thông thường có thể chạy đến 48.000 km. Một số vụ phải nhờ đến pháp luật can thiệp.
 
Để giải quyết vấn đề này BMW và đối tác Bridgestone đã đưa ra cách giải quyết: Nếu khách hàng phải thay lốp trước 16.000 km, công ty sẽ hoàn lại 100% tiền mua lốp. Nếu khách hàng phải thay lốp sau 16.000 km và trước 48.000 km, sẽ được hoàn lại 50% hoặc ít hơn phụ thuộc vào quãng đường đi được so với lốp thông thường.

Đối với Honda, sau khi vướng phải một vụ kiện vào năm 2011, công ty đã ngưng việc trang bị lốp Run Flat như là một tiêu chuẩn và thay vào đó là tùy chọn. Khách hàng chủ sở hữu Acura RL và Honda Odyssey đã khiếu nại tuổi thọ của lốp không hợp lý và chi phí sửa chữa cao bất ngờ.

Một số người tiêu dùng còn cho biết lốp Run Flat còn hạn chế mẫu mã, thiếu những loại lốp chuyên dùng cho xe off-road và xe cần độ bám đường cao. Khi cần thay lốp mới cũng khó tìm được lốp cùng chủng loại với lốp cũ.

Lốp Run Flat có nhiều ưu thế, nhất là tính chất an toàn, nhưng có vẻ như mới chỉ có BMW và MINI chọn làm tiêu chuẩn cho xe mới.
 
Lốp Run-flat và những điều chưa biết, run-flat, run flat, lốp run-flat, lốp tự hỗ trợ, lốp phụ trợ, Self-Supporting, Auxiliary Supported, cao su cứng,BMW, Mercedes-Benz S-Class, Bridgestone, thế giới lốp, the gioi lop, lốp xe, lop xe, lốp xe ô tô, lop xe o to
 
Phát ngôn viên của Bridgestone cho biết đến ngày hôm nay khách hàng của Run Flat chủ yếu là các nhà sản xuất ô tô, khách mua lẻ để thay lốp rất ít.

Nếu là người thường hay lái xe với tốc độ cao và lo ngại mất an toàn khi bị nổ lốp, cũng như không muốn những phiền toái khi lốp xẹp trong trường hợp sử dụng lốp thông thường, chúng ta hãy mua lốp Run Flat nhưng nhớ rằng chi phí sử dụng sẽ gia tăng đáng kể. Và cũng cần lưu ý Run Flat chỉ giúp xe chạy được tạm thời, chúng ta phải nhanh chóng tìm chỗ sửa xe càng sớm càng tốt.

Một lý do nữa khiến lốp Run Flat bị cản trở trên con đường thay thế lốp thông thường là việc ra đời của bộ dụng cụ "vá lốp khẩn cấp". Theo Consumer Reports bộ dụng cụ "Vá lốp khẩn cấp" sẽ nhanh chóng thay thế bánh dự phòng. 
 
Có phù hợp khi sử dụng tại Việt Nam?
 
Mặc dù lốp Run-Flat có nhiều ưu điểm nhưng hầu hết các ưu điểm này khó có thể phát huy tác dụng tại Việt Nam. Ngoài yếu tố địa điểm thay thế loại lốp này chỉ có mặt ở những thành phố lớn, điều kiện đường xá với địa hình phức tạp, nhiều nguy cơ tiềm tàng như tại Việt Nam cũng có thể dễ dàng "xé" lốp khiến xe không thể di chuyển được nữa, trong khi lốp Run-Flat chỉ giải quyết được vấn đề chỉ khi bị "xẹp".
 
Trong thực tế đã có nhiều trường hợp ghi nhận khách hàng không thể nào tìm thấy địa điểm thay thế loại lốp này khi gặp sự cố, nhất là khi họ đang thực hiện những hành trình xa khỏi các thành phố lớn. Và giải pháp thay thế lốp thông thường tạm thời sẽ tốn nhiều chi phí khi họ phải thay lại lốp run-flat đắt tiền khi quay về nơi có loại lốp này để thay thế cho đúng với khuyến cáo của nhà sản xuất.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét