Thứ Năm, 4 tháng 9, 2014

Những điểm G trên ô tô mà bạn không nên xem nhẹ

Nếu không thường xuyên quan tâm đến những điểm "G" này trên ô tô, có thể dẫn đến việc mất an toàn khi lái xe và bỏ cả "núi tiền" cho chi phí sửa chữa sau này.
Một số vấn đề đơn giản bạn có thể tự mình khắc phục, trong khi một số khác bạn sẽ cần đến cửa hàng sửa xe.

Ắc qui

Ắc qui là bộ phận cần được chú ý nhất trên xe của bạn, nó làm việc liên tục nhưng đôi khi bạn không để ý tới đặc biệt là khi bạ, sử dụng ắc qui khô (loại ắc qui không cần châm nước). Để đảm bảo cho ắc qui khô hoạt động tốt cần phải giữ cho các cực ắc qui luôn sạch sẽ và siết chặt.

Hãy luôn đảm bảo rằng, khoá điện hệ thống của xe ở vị trí tắt trước khi bạn tiến hành bảo dưỡng sửa chữa ắc qui xe.

Nếu bạn phát hiện bất cứ dấu hiệu gỉ hay ăn mòn trên cực ắc qui hãy tháo cáp ắc qui khỏi cực. Làm sạch với một chiếc chổi kim loại, trong khi làm, bạn nên đeo găng tay tránh axít ắc qui dính vào tay.

Khi làm sạch hay tuân thủ theo các bước sau:

- Dùng dung dịch soda và nước nhỏ vào khu vực cần làm sạch trên bề mặt hay cực ắc qui dể khử axít.
- Giữ vài phút sau đó chùi sạch.
- Thay cáp và siết chặt đầu cực.
- Bôi thêm ít mỡ chì trên đỉnh mỗi điện cực để chống gỉ.
- Nếu có thể thay luôn nắp đậy ắc qui.

Chú ý, vài chức năng mặc định của điều khiển động cơ có thể phải cài đặt lại nếu cắt nguồn ắc qui như chế độ cầm chừng hay mã đài radio. Hãy tham khảo sổ tay hướng dẫn sử dụng để biết qui trình thực hiện.

Những điểm G trên ô tô mà bạn không nên xem nhẹ
Nên thay cần gạt nước 1 đến 2 lần trong một năm.

Thay cần gạt nước

Có lẽ đây là một trong những vấn đề đơn giản nhất bạn cần lưu tâm: thay cần gạt nước 1 đến 2 lần trong một năm. Việc này sẽ tiêu tốn của bạn khoảng 4 - 900 nghìn tùy từng loại xe ô tô nhưng đổi lại là sự an toàn của bạn. Hãy thử tưởng tượng chuyện gì sẽ xảy ra nếu cần gạt nước không làm sạch được kính chắn gió? Bạn sẽ thấy mình đang mắc kẹt trong cơn mưa xối xả và không thể nhìn rõ đường với đôi cần gạt nước mà lẽ ra phải được thay từ 3 tháng trước. Nguy cơ tai nạn là rất cao, không chỉ gây tốn kém hơn nhiều về vật chất, tai nạn còn có thể đe dọa tính mạng của chính bạn. Vậy cái giá nào mới đắt hơn?

Đèn báo động cơ

Đừng bỏ qua đèn báo check của bạn, hãy để mắt đến bảng điều khiển trên xe
Nếu đèn báo bật sáng, bạn nên tấp xe vào lề đường sớm nhất có thể và cố gắng tìm ra vấn đề. Nếu đèn nhấp nháy, hãy dừng xe ngay lập tức và kêu gọi sự hỗ trợ.

Kiểm tra và châm dầu phanh

Hiển nhiên tầm quan trọng cũng như hoạt động bình thường của dầu phanh ai cung biết. Cần kiểm tra và châm thêm dầu phanh ít nhất 1 lần một năm, hay khi hệ thống phanh hoạt động không bình thường.

Việc làm này là thực sự cần thiết vì bình dầu phanh và xi lanh phanh thiếu dầu có thể gây nên hậu quả phanh không ăn.

Kiểm tra chất lỏng

Nếu muốn tiết kiệm hàng triệu đồng, hãy thường xuyên kiểm tra hệ thống chất lỏng trong ô tô của bạn bao gồm cả dầu truyền động, dầu phanh, nước làm mát, dầu trợ lực lái… Thực hiện một lệnh tìm kiếm nhanh chóng trên google sẽ cung cấp mọi thông tin cần thiết về mẫu xe của bạn.

Những điểm G trên ô tô mà bạn không nên xem nhẹ
Đảm bảo việc kiểm tra áp suất lốp thường xuyên.

Áp suất lốp

Dù không cần thiết phải sửa chữa nhưng bạn nên đảm bảo việc kiểm tra áp suất lốp thường xuyên. Thực tế, bạn chỉ cần kiểm tra lốp xexem áp suất lốp đã chính xác hay chưa, gai lốp có bị mòn nhiều không và chắc chắn rằng không có gì mắc kẹt trong lốp xe. Áp suất vượt quá mức cho phép dễ làm lốp phình hoặc bị nổ, trong khi áp suất thấp có thể dẫn đến xẹp lốp và nếu như đang lái xe ở tốc độ cao có thể gây chết người. Chỉ cần bỏ ra một vài phút để làm tất cả những việc này và bạn có thể cứu sống chính mình.

Sửa những vết nứt vỡ trên kính chắn gió

Kính chắn gió là thứ duy nhất chắn giữa bạn và những gì bên ngoài chiếc xe nên dù chỉ là một vết nứt nhỏ bạn cũng không nên coi thường. Chỉ cần một hòn đá nhỏ bay lạc và hạ cánh xuống vết nứt bé xíu ấy cũng có thể khiến vết nứt lan ra, thậm chí là vỡ tan cả kính chắn gió. Hãy nhớ việc sửa chữa những vết nứt vỡ không chỉ giúp bạn tiết kiệm tiền về lâu dài mà còn đảm bảo sự an toàn cho bản thân bạn cũng như những người đồng hành với bạn.

Thay dây đai truyền động (timing belt)

Sau khoảng 160,000 km, bạn nên thay dây đai truyền động bởi chúng không quá đắt và không mất quá nhiều thời gian để thay thế. Trong khi đó, một chiếc dây đai truyền động bị cũ mòn có thể gây hại rất nhiều cho động cơ, cũng là gián tiếp làm hao mòn hầu bao của bạn.

Cảm biến oxy

Nếu bạn để ý thấy gần đây xe của bạn đang tiêu tốn nhiều xăng hơn thì rất có thể bộ cảm biến oxy của xe bạn đã bị lỗi. Hãy nâng mui xe lên và kiểm tra xem các dây điện có còn được kết nối không. Nếu dây điện bị ngắt kết nối hoặc bị cháy, tốt nhất bạn hãy tới cửa hàng sửa xe và bảo họ thay bộ cảm biến oxy. Bạn sẽ phải thanh toán hóa đơn sửa chữa nhưng điều đó sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều tiền nhiên liệu sau này.
Ngọc Anh (Tổng hợp)




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét