Thứ Tư, 12 tháng 2, 2014

Máy bay mòn lốp gây chậm chuyến đầu năm

Ngày 06/02/2014 vừa qua, hàng trăm hành khách đã bị chậm chuyến bay VN7353 nhiều giờ đồng hồ khi sắp khởi hành từ Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) đi TP HCM, nguyên nhân là do bị ảnh hưởng dây truyền từ sự cố lốp máy bay bị mòn…
Ngày 21/10/2013, chuyến bay mang số hiệu VN1673 của Vietnam Airlines bay từ Cát Bi (Hải Phòng) đi Đà Nẵng bị gãy càng, rơi lốp trước khi hạ cánh.

Ngày 06/02/2014 vừa qua, hàng trăm hành khách đã bị chậm chuyến bay VN7353 nhiều giờ đồng hồ khi sắp khởi hành từ Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) đi TP HCM, nguyên nhân là do bị ảnh hưởng dây truyền từ sự cố lốp máy bay bị mòn

Sự việc lần này một lần nữa khiến chúng ta cần phải nhìn nhận nghiêm túc hơn nữa về tầm quan trọng của hệ thống lốp xe trên máy bay nói riêng và các phương tiện di chuyển nói chung.

Máy bay mòn lốp gây chậm chuyến đầu năm, thế giới lốp, the gioi lop, lốp xe, lop xe, lốp xe ô tô, lop xe o to, giá lốp, gia lop, bán lốp, ban lop

Theo phản ánh của nhiều hành khách, chuyến bay mang số hiệu VN7353 của Vietnam Airlines tại Cam Ranh dự kiến khởi hành từ sáng sớm ngày 06/02, nhưng đến giờ lên máy bay họ bất ngờ nghe được thông báo trên hệ thống loa ở sân bay về việc chuyến bay bị hoãn (delay).

Không được thông báo trước, cũng không được biết chuyến bay sẽ hoãn đến khi nào nên nhiều hành khách thấy bức xúc. Do rất nhiều khách yêu cầu Vietnam Airlines trả lời nên sau cùng nhân viên của hãng này mới giải thích rằng máy bay bị hỏng bánh.

Nhiều hành khách cho biết đây là ngày xuất hành đầu tiên của năm mới nên gặp phải trục trặc này họ rất không hài lòng, trong khi đó nhiều công việc tại TPHCM cần giải quyết sớm nhưng nay chuyến bay bị hoãn đã làm gián đoạn và ảnh hưởng.

Đại diện Vietnam Airlines thừa nhận phải hoãn chuyến bay VN7353 do ảnh hưởng dây chuyền từ một chuyến bay khác từ Cam Ranh đi Phú Quốc trong đêm qua (5/2) đã bị hoãn do máy bay mòn lốp. Chuyến bay dự kiến khởi hành lúc 21h nhưng khi kiểm tra bảo dưỡng thì bộ phận kỹ thuật phát hiện lốp của máy bay bị mòn nên không đủ điều kiện an toàn để cất cánh.

Máy bay phải nằm lại Cam Ranh để chờ lốp từ Sài Gòn gửi tới. Tuy nhiên, vì nhiều lí do nên đến nay lốp vẫn chưa được thay, chuyến bay đi Phú Quốc đã được thay thế bằng một máy bay khác và khởi hành lúc 6h sáng. Vì phải chờ máy bay từ Phú Quốc quay về nên giờ bay của chuyến VN7353 đã bị ảnh hưởng. Đại diện Vietnam Airlines cho hay “Hành khách trên chuyến bay bị ảnh hưởng được hãng đền bù 300.000 đồng/người theo quy định”.

Máy bay mòn lốp gây chậm chuyến đầu năm, thế giới lốp, the gioi lop, lốp xe, lop xe, lốp xe ô tô, lop xe o to, giá lốp, gia lop, bán lốp, ban lop

Cũng theo vị đại diện này, theo quy định khi lốp máy bay bị mòn quá sẽ không được phép khai thác. Trên chuyến bay trước đó, tại Sài Gòn máy bay đã được kiểm tra kỹ thuật và đủ điều kiện bay, nhưng trong quá trình cất-hạ cánh lốp lại bị mòn thêm, kiểm tra kỹ thuật tại sân bay Cam Ranh cho thấy chiếc lốp quá mòn nên máy bay không đảm bảo an toàn để tiếp tục các hành trình và phải chờ gửi lốp mới thay thế. 

Lốp xe ô tô và lốp máy bay về nguyên lý hoạt động là giống nhau nhưng do mục đích sử dụng khác nhau nên khác nhau về thiết kế và chất lượng. Vì máy bay khi hạ cánh tiếp đất sức nặng máy bay đè lên đường băng nên cần phải có chất lượng tốt hơn và nhất là quy trình kiểm tra thay thế nghiêm ngặt hơn rất nhiều, việc để lốp mòn không thể cất cánh được chứng tỏ bộ phận kiểm tra định kỳ có vấn đề về quy trình thực hiện.

Với ô tô định kỳ khi thay dầu máy, kỹ thuật viên Thế Giới Lốp kiểm tra độ mòn của lốp , xem lại thời gian thay và số km đã sử dụng, kỹ thuật viên sẽ khuyến cáo với chủ xe nên thay lốp xe mới hay chưa, trên mỗi lốp xe đều có đánh dấu độ mòn lốp phải thay thế.

Đó là khuyến cáo của nhà sản xuất nhưng thông thường rất ít khi người sử dụng xe để lốp mòn đến giới hạn an toàn mà thường đã thay trước đó.

Trong thực tế, ngay cả khi lốp xe mòn đến giới hạn an toàn chiếc lốp đó vẫn còn sử dụng được bình thường khoảng 10% nữa.
Ví dụ như với xe camry, 1 bộ lốp chạy được 60.000 km đến 70.000 km lốp vẫn chưa báo đến giới hạn an toàn nhưng người sử dụng đã thay lốp mới khi chạy được 50.000 km.
Như Thế Giới Lốp đã phân tích ở trên, việc máy bay của Việt Nam Airlines không thể cất cánh được vì lốp quá mòn là trường hợp rất nguy hiểm, thiết nghĩ bộ phận bảo dưỡng sửa chữa của Việt Nam Airlines cần xem xét lại quy trình kiểm tra thay thế để 100% chuyến bay được an toàn không để có bất cứ tai nạn đáng tiếc nào xảy ra.

Được biết, chuyến bay VN7353 đã khởi hành lúc 13h30 sau hơn nửa ngày hàng trăm hành khách bị chậm chuyến.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét