Thứ Sáu, 17 tháng 10, 2014

Lốp xe nói với bạn điều gì?

Đa số tài xế đều chỉ để ý các bộ phận khác mà quên kiểm tra lốp xe - bộ phận quan trọng và cần thiết chăm sóc trên cuộc hành trình. Điều này phụ thuộc vào việc bạn biết gì về các thông số trên lốp xe.
Kích cỡ

Thông số dễ nhận biết nhất là kích cỡ xe. Nếu nó có ký hiện P185/75R/14, chúng ta sẽ giải mã như sau: P là viết tắt của Passenger Vehicle, tức là lốp cho xe du lịch 7 chỗ trở xuống. Còn nếu chữ P được thay băng chữ LT thì đây là loại lốp dành cho xe tải nhẹ. Còn con số 185 chình là chiều rộng mặt cắt tính bằng mm vầ R14 tương ứng với đường kính la-zăng lắp được là 14 inch.
Lốp xe nói với bạn điều gì?
Lốp xe nói với bạn điều gì?
Chỉ số tải

Đó là con số thể hiện mức cân bằng ngặng mà các bánh xe của bạn có thể tải an toàn. Nó giống như con số 82 trong hình là con số tải của lốp, tương ứng với khả năng tải khối lượng 475kg. Từ đây, bạn có thể cân nhắc được nên chở trọng tải bao nhiêu là vừa khi xe bạn sử dụng lốp xe đó.

Tốc độ tối đa cho phép

Ngoài chỉ số tải ra, lốp còn cho bạn biết giới hạn tốc độ tối đa mà lốp có thể hoạt động bình thường được. Ví như lốp xe của bạn có chữ S có nghĩa là lốp xe có tốc độ tối đa 180km/h, T là 190km/h, Q là 160km/h, R là 170km/h,...

Áp suất tối đa

Đây chính là chỉ số áp suất tối đa mà lốp xe có thể chịu được. Nó được gọi là Maximun pressure và tính theo đơn vị psi (pound per square inch) hoặc kPA (kilopscal). Do đó, bạn tuyệt đối không được bơm lốp xe vượt quá thông số áp suất ghi trên lốp xe.

Các thông số khác

Độ mòn (Treadwear) là thông số về độ mòn gân lốp. Đối với các loại xe tải nhẹ, các thông số này dao động từ 300 - 350. Còn đối với xe du lịch thì thông số này thấp hơn. Độ dừng (Traction) được ký hiệu bằng các chữ cái: AA là hạng cao nhất, A là tốt, B là trung bình và C là chấp nhận được. Độ chịu nhiệt )Temperature cũng được ký hiệu tương tự như độ dừng và nó là chỉ số đo khả năng chịu nhiệt của lốp xe.

Tất cả những thông số trên đều cho biết được chính xác loại lốp này có phù hợp với xe và nhu cầu đi lại của mình hay không. Chúc bạn 




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét