Thứ Ba, 10 tháng 12, 2013

5 sai lầm mà người lái thường làm với chiếc xe của mình

Tình trạng chung là có rất nhiều người hay mắc phải những lỗi khá đơn giản khi sử dụng “vợ 2” của mình. Mặc dù những lỗi ấy không xuất phát từ sự cố ý nhưng tự tin một cách thái quá về những kiến thức sử dụng cơ bản, những điều đơn giản nhất của chiếc xế yêu thì vô tình bạn cũng có thể làm những việc gây thiệt hại cho chiếc xe của mình.
Chúng tôi xin nêu 5 sai lầm mà người sử dụng xe KHÔNG NÊN làm để tránh phiền lòng “vợ 2”:
1. Đổ xăng cho xe chạy động cơ Diesel
5 sai lầm mà người lái thường làm với chiếc xe của mình, thế giới lốp, lop xe, lốp xe ô tô, giá lốp, gia lop
Trong một bài phỏng vấn, Jim Gill, giám đốc PR của tập đoàn Volkswagen cho biết: Đổ bất kỳ lượng xăng nào vào một chiếc xe chạy bằng động cơ diesel là một sai lầm tốn kém hay có thể nói là rất tốn kém. Nếu bạn nhận ra sai lầm trước khi khởi động xe, thì chiếc xe “chỉ ” cần một chiếc xe cứu hộ kéo nó tới gara, rút bình xăng, hút và làm sạch ống nhiên liệu từ thùng xăng tới máy bơm cao áp, sấy khô bộ lọc xăng, thay thế bộ lọc rồi sau đó tiến hành biện pháp xả ba lần với một công cụ quét. [...] Nếu bạn khởi động chiếc xe sau khi đổ bất kỳ loại xăng nào vào động cơ diesel thì “hư hỏng thảm khốc sẽ xảy ra”. Không ai có thể cho bạn biết khi nào, nhưng bạn sẽ không phải chờ đợi lâu. Thiệt hại chắc chắn sẽ xảy ra bởi vì động cơ diesel không giống với động cơ xăng, nó sử dụng nhiên liệu để bôi trơn các bộ phận, bao gồm cả máy bơm nhiên liệu, vòi phun và cả các bạc pít tông. Rất dễ mắc phải lỗi đổ xăng vào xe có động cơ diesel bởi vì một vòi bơm xăng sẽ dễ dàng chèn vào thùng nhiên liệu đang mở của động cơ diesel. Ngược lại, vòi bơm diesel quá lớn để vừa với nắp thùng xăng.

Ghi nhớ: Nếu bạn sắp cho ai đó mượn chiếc xe chạy động cơ diesel của mình, để cho chắc chắn, hãy lắp một nắp khóa nhiên liệu.

2. Chỉ thay dầu khi đã cạn hẳn

Bạn chạy xe cho tới khi đèn báo dầu báo sáng rồi mới châm dầu mới cho động cơ. Thực ra mọi chuyện không đơn giản như thế. Phần còn lại trong máng dầu sau đó là một lớp cặn khá dày, và sẽ làm bộ lọc dầu bị tắc nghẽn. Phần lớn lượng dầu phải đi qua đây để chảy vào động cơ. Do vậy, không sớm thì muộn, động cơ cũng phải “ngậm đắng” mà nuốt phần cặn này. Dĩ nhiên, lớp cặn này sẽ dần dần gây tắc nghẽn các đường ống dẫn dầu. Hệ quả là các rãnh dầu không được bôi trơn đủ và sẽ sớm bị hư hỏng.

5 sai lầm mà người lái thường làm với chiếc xe của mình, thế giới lốp, lop xe, lốp xe ô tô, giá lốp, gia lop

Nếu nhận ra sai lầm của mình, bạn cũng có thể “chữa cháy” bằng cách sau:

Trước tiên, thay dầu mới và cả bộ lọc dầu, rồi cho xe chạy khoảng 30 phút. Sau đó tiếp tục thay dầu mới và bộ lọc thêm lần nữa. Cứ thế cho đến khi nào thấy lớp dầu mới thoát ra. Và sau khoảng 1.500 km hãy thực hiện việc thay dầu và bộ lọc dầu cho động cơ. Trong trường hợp lớp cặn quá dày, cách cuối cùng bạn có thể làm là mang xe tới gara để họ tháo máng dầu ra và làm sạch lớp cặn đó đi.

3. Đổ xăng thường cho xe dùng xăng cao cấp

Thời buổi kinh tế khó khăn nên có thể bạn sẽ muốn tiết kiệm chút tiền bằng cách sử dụng xăng thường cho chiếc xe yêu cầu loại xăng cao cấp của mình. Nhưng thay vì tiết kiệm tiền, bạn có thể sẽ phải mất tiền vì nó. Đó là những khuyến cáo của Charles Hubbard, một thành viên của Lexus College.

Điều này có thể không đúng với tất cả các loại xe yêu cầu xăng cao cấp. Hubbard cũng cho biết khi bạn sử dụng loại xăng có trị số octan là 87 cho chiếc Lexus yêu cầu loại octan 91 sẽ làm giảm hiệu suất tiêu hao nhiên liệu của chiếc xe khoảng 2,55 km mỗi lít, tức là mất nhiều hơn số tiền mà bạn tiết kiệm được khi mua xăng thường.

Hubbard cho rằng tổng số km thấp hơn xảy ra một cách cục bộ bởi vì loại nhiên liệu chứa ít octan đòi hỏi động cơ hoạt động nhiều hơn để đạt được cùng hiệu suất. Bạn hãy tự kiểm tra xem xe của mình có bị giảm tổng quãng đường đi với loại xăng thường không. Một thử nghiệm hữu ích đòi hỏi phải chạy hai hoặc ba thùng xăng đầy và có sự đo lường cẩn thận. Khi quay lại dùng loại xăng cao cấp, bạn sẽ không thấy sự cải thiện số km ngay lập tức mà cần phải để xe sử dụng hết một vài bình có trị số octan 91.

Thông tin cho bạn:

- Tham khảo hướng dẫn sử dụng xe để biết nên dùng loại xăng nào.
- Ở Việt Nam, xăng A90 có trị số octan tương đương là 90, tương tự A92 có trị số octan là 92 và A95 là 95.

4. Thay lốp mới cho bánh trước

Thông thường khi thay lốp, đặc biệt là thay 2 lốp, nhiều người thường nghĩ đến việc thay 2 lốp đó cho cặp bánh trước. Thực tế thì điều này rất nguy hiểm. Một cách tiêu biểu, nếu bạn chạy vào một vũng nước sâu, các lốp xe mới đằng trước sẽ dễ dàng lướt qua nó, trong khi hai lốp sau đã mòn sẽ rơi vào tình trạng trượt nước. Bánh sau sẽ bị nước “cách ly” khỏi mặt đường theo đúng nghĩa đen. Chiếc xe sẽ lướt nhanh trên nước và áp lực lên hai lốp xe sau sẽ thấp. Thử hình dung trường hợp nếu bạn có hai lốp xe mới đằng trước và hai lốp cũ đằng sau và rồi bạn gặp phải một vũng nước ở một góc đường, rồi chiếc xe của bạn sẽ trượt nhanh hơn, sau đó thì nó trượt trúng “cái gì đó” … Lúc này bạn có thể nói với các bác xxx rằng “Thưa anh! Tổi chẳng biết chuyện gì đã xảy ra. Chiếc xe cứ thế lướt đi thôi.”

5 sai lầm mà người lái thường làm với chiếc xe của mình, thế giới lốp, lop xe, lốp xe ô tô, giá lốp, gia lop

Các số liệu thống kê của các hãng lốp cho thấy có khoảng 10.000 người đang lái xe trong tình trạng không an toàn với cặp lốp mới ở bánh trước, và cặp lốp cũ ở bánh sau.

Thông tin cho bạn: Nếu xe bạn là loại dẫn động bánh trước, dẫn động bánh sau hay dẫn động 4 bánh thì khi thay 2 lốp mới, hãy lắp chúng cho bánh sau.

5. Tin tưởng vào tay nghề của một người đàn ông
Ví dụ, tại một cây xăng, bạn là một phụ nữ, bạn sẽ nhờ một người đàn ông hay một phụ nữ thay dầu trợ lực tay lái cho mình?

5 sai lầm mà người lái thường làm với chiếc xe của mình, thế giới lốp, lop xe, lốp xe ô tô, giá lốp, gia lop

Vậy nhưng có trường hợp tác giả đã từng gặp, khi có một phụ nữ đến gara thay dầu trợ lực tay lái trong tình trạng dây curoa còn mới nhưng được gắn một cách lỏng lẻo. Và dầu trợ lực thì chẳng thấy còn sót lại chút nào cả. Nguyên nhân được biết là do người phụ nữ này đã nhờ chồng mình thay giúp dầu trợ lực tay lái thay vì mang xe tới gara trước đó.

Phụ nữ nên lưu ý một điều: Là nam giới không có nghĩa là họ biết tất cả về ô tô. Tuy nhiên, cánh đàn ông thường luôn “giả vờ” rằng họ am hiểu về kỹ thuật, về xe cộ. Hãy cảnh giác nhé.

Thanh Lan



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét