Thứ Tư, 13 tháng 11, 2013

Tai nạn giao thông chắc chắn sẽ giảm

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến đánh giá 2 năm thực hiện Nghị quyết 88 về đảm bảo ATGT do Phó Thủ tướng kiêm Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Nguyễn Xuân Phúc chủ trì chiều 12/11, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định: “Chúng ta đã bắt được "bệnh" TNGT và đã kéo giảm được số người chết xuống dưới 10 ngàn người. Các địa phương cần vào cuộc quyết liệt, tăng cường quản lý vận tải, kiểm soát tải trọng xe... Làm được điều này, chắc chắn TNGT sẽ phải giảm và không giảm mới là điều lạ”.


Tai nạn giao thông chắc chắn sẽ giảm, thế giới lốp, lop xe, lốp xe ô tô, giá lốp, gia lop
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp

Kéo giảm số người chết xuống dưới 10 ngàn người

Báo cáo tại cuộc họp trực tuyến với 63 tỉnh, thành, ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Chủ tịch Ủy ATGT Quốc gia cho biết: Qua 2 năm triển khai Nghị quyết 88 của Chính phủ về các giải pháp trọng tâm đảm bảo trật tự ATGT, lần đầu tiên trong nhiều năm liền số người chết trong 1 năm giảm dưới 10 ngàn người, ùn tắc giao thông ở Hà Nội giảm 46%, TP Hồ Chí Minh giảm 37%. Số vụ vi phạm, số người chết, số người bị thương trong năm 2012 đều giảm sâu cả 3 tiêu chí. 

Chỉ rõ nguyên nhân của chuyển biến này, ông Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh: Công tác triển khai, chỉ đạo, điều hành thực hiện Nghị quyết số 88/NQ-CP của Chính phủ có nhiều đổi mới. Sự chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã tạo nên sự quan tâm của toàn xã hội, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác đảm bảo TTATGT. Các bộ, ngành, địa phương đã có nhiều biện pháp, chỉ đạo quyết liệt và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trọng tâm, trách nhiệm quản lý Nhà nước, của lực lượng thực thi công vụ được nâng cao. Một số tỉnh, thành phố đã gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác đảm bảo TTATGT như: Bắc Ninh, Quảng Ngãi, Quảng Ninh, Sơn La...

Từ Tây Ninh, bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, "bí quyết" để tỉnh 2 năm liền kéo giảm TNGT cả 3 tiêu chí. Đó là Tây Ninh nghiêm cấm cán bộ uống rượu, bia trong giờ nghỉ trưa, tập trung tuyên truyền Luật cho đối tượng học sinh. Ngoài yêu cầu các em và gia đình  ký cam kết thực hiện đúng Luật Giao thông, Sở GD&ĐT đã xây dựng các phiên tòa giả định xét xử về ATGT gây hiệu ứng tốt. 

Giảm hẳn ùn tắc giao thông

Theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp, ùn tắc tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh thời gian vừa qua đã được khắc phục một bước. Đến tháng 10/2013, Hà Nội còn 57 điểm còn ùn ứ cục bộ, TP Hồ Chí Minh còn 76 điểm. Các giải pháp mang tính đột phá đã được thực hiện là hoàn thành các tuyến đường vành đai, các trục hướng tâm; lắp đặt cầu vượt ở các nút giao; đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường trên các tuyến phố chính; hợp lý hóa lộ trình tuyến và đổi mới xe buýt; kiểm soát số lượng và khu vực hoạt động của taxi; bố trí lệch giờ làm việc, học tập... 

Từ đầu cầu TP Hồ Chí Minh, ông Tất Thành Cang, Phó Ban ATGT TP cho biết, trong 2 năm, hơn 100km đường, 40 cây cầu, trong đó có nhiều cây cầu trong nội đô được đưa vào sử dụng đã cơ bản giải quyết ùn tắc tại những nút giao thông trọng điểm. 

Tại Hà Nội, ông Nguyễn Văn Khôi - Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng cho rằng, 7 cầu vượt mới được đưa vào sử dụng, xử lý bến cóc, xe dù, duy trì thường xuyên các tổ 141 đã mang lại bộ mặt mới về TTATGT cho 24 quận, huyện của Thủ đô.
 
Tai nạn giao thông chắc chắn sẽ giảm, thế giới lốp, lop xe, lốp xe ô tô, giá lốp, gia lop
CSGT Quảng Ninh kiểm tra nồng độ cồn trên QL18

Còn "nợ"nhiều nội dung chưa triển khai

Phát biểu tại hội nghị, Trung tướng Đồng Đại Lộc - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục 7 - Bộ Công an cho rằng, tình hình TTATGT trong 2 năm qua có nhiều chuyển biến. Tuy nhiên, ý thức của người tham gia giao thông vẫn còn kém với trên 12 triệu lượt vi phạm trong những năm qua. Chính quyền địa phương chưa thực sự vào cuộc, cán bộ đảng viên còn chưa gương mẫu, cá biệt có cả cán bộ vi phạm TTATGT còn chống người thi hành công vụ.  

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, việc chậm di dời trụ sở các bộ, ngành, bệnh viện, trường học cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông,TNGT tại các thành phố lớn trong thời gian qua. Quy định xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của người điều kiển phương tiện tham giao thông, xử phạt qua tài khoản ngân hàng, ngăn ngừa tình trạng chống người thi hành công vụ, đề án hạn chế và lộ trình cấm mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông tại các đô thị vẫn chưa được triển khai thực hiện theo Nghị quyết 88; sự phối hợp giữa các lực lượng chưa chặt chẽ… nên mang lại hiệu quả chưa cao.

Còn theo Bộ trưởng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Đinh La Thăng, rất cần sự quyết liệt của các địa phương trong giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ các DA cao tốc Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, Long Thành - Dầu Giây, QL1, 14… Điển hình là QL27 tiền thì đã có nhưng mãi địa phương vẫn không giải quyết được mặt bằng.

Bộ trưởng cũng chỉ ra tình trạng đường nông thôn tốt lên thì tai nạn lại gia tăng, rất cần các địa phương có giải pháp kịp thời. Về chống ùn tắc giao thông ở các đô thị, Bộ trưởng đề nghị phải có đột phá về cơ chế đặc biệt là trong đầu tư giao thông tĩnh. Từ việc mời gọi nhà đầu tư, chỉ định thầu cho đến thể chế chính sách...

Cuối cùng, Bộ trưởng nhấn mạnh: "Muốn người dân nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, mỗi người thực thi công vụ phải nâng cao tinh thần trách nhiệm. Bởi người dân nhìn vào thái độ của người thực thi công vụ để chấp hành pháp luật".
 
“Tiết kiệm tiền để làm đường, không thể để xe quá tải phá nát”

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng - Chủ tịch Ủy ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành làm công tác quản lý Nhà nước cần toàn diện và khoa học hơn, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật đúng tiến độ... Thủ tướng chỉ rõ một số chính sách chậm triển khai và còn bất cập như chậm trình Chính phủ quy định xét nghiệm nồng độ cồn trong máu, xử phạt qua tài khoản ngân hàng, công tác tuyên truyền, chưa sát với thực tế, công tác tổ chức giao thông còn yếu…

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành triển khai ngay công tác đảm bảo TTATGT dịp cuối năm  và yêu cầu Bộ Công an phối hợp với Bộ GTVT tăng cường xử lý theo chuyên đề đặc biệt với xe quá tải, quá khổ, xe chở khoáng sản. “Chúng ta tiết kiệm được ít tiền để làm đường không thể để đối tượng này phá nát”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.  

Phó Thủ tướng giao Bộ Công an xây dựng ngay Nghị định về Chống người thực thi công vụ, phối hợp cùng Bộ Tài chính xây dựng lộ trình xử phạt vi phạm hành chính qua tài khoản ngân hàng. Bộ GD&ĐT xây dựng mục tiêu đưa giáo dục ATGT là một tiêu chuẩn của nhà trường và phổ biến kiến thức ATGT sâu rộng. 

Khánh Hà




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét