Thứ Sáu, 8 tháng 8, 2014

Có nên mua lốp xe mùa hè?

Bạn có bao giờ nghĩ đến việc thay đổi những bộ lốp xe theo mùa? Nếu bạn nghĩ rằng việc lựa chọn lốp xe đa mùa (theo quảng cáo của nhà sản xuất là all-season) và sử dụng quanh năm là một giải pháp kinh tế hợp lý thì có thể bạn đã lầm. Đã có những bộ lốp xe dành riêng cho mùa hè được sản xuất riêng cho điều kiện thời tiết ấm áp. Đặc biệt trong thời tiết mùa hè thì loại lốp này có độ bám vô cùng tốt.
Mùa hè đã đến, những trận nắng nóng đang diễn ra, bạn yên tâm vì bộ lốp xe nâng chuyên dụng mình đang sử dụng? Bạn có nghĩ đến việc bảo vệ cho bộ lốp hay nghĩ đến việc sẽ sử dụng những loại lốp xe chuyên biệt theo mùa? Nếu có thì đã đến lúc bạn nên nghĩ đến việc mua một bộ lốp xe mùa hè.
Bạn có bao giờ nghĩ đến việc thay đổi những bộ lốp xe theo mùa? Nếu bạn nghĩ rằng việc lựa chọn lốp xe đa mùa (theo quảng cáo của nhà sản xuất là all-season) và sử dụng quanh năm là một giải pháp kinh tế hợp lý thì có thể bạn đã lầm. Đã có những bộ lốp xe dành riêng cho mùa hè được sản xuất riêng cho điều kiện thời tiết ấm áp. Đặc biệt trong thời tiết mùa hè thì loại lốp này có độ bám vô cùng tốt.

Chắc các bạn đã biết, chúng ta có 2 loại lốp xe hay được sử dụng nhất đó là lốp đa mùa và lốp không mùa. Trong giới lốp xe, đây là những sản phẩm phổ biến nhất và chúng được sản xuất để có giá trị sử dụng với hầu hết các loại thời tiết. Vì thế, chúng sẽ không có gì nổi trội. đối với từng loại thời tiết đặc trưng.

Như các bạn đã biết, cao su chuyên dụng cho thời tiết tuyết và băng là một lựa chọn tuyệt vời cho việc sản xuất lốp xe. Sở dĩ như vậy vì chúng tạo ra lực bám khá tốt trong điều kiện thời tiết lạnh, mà đối với sự an toàn khi lái xe thì đây là một yếu tố rất quan trọng. Tuy nhiên, lốp xe mùa hè lại được tập trung vào các tính năng cung cấp một lực kéo ổn đinh và mạnh mẽ trong điều kiện thời tiết ấm áp.

Theo đại diện bộ phận lốp mùa hè (hay con gọi là lốp hiệu suất cao) của Goodyear - ông Mike Markoff, đã nhận định rằng: “Lốp xe mùa hè được thiết kế để cải thiện độ bám khô và bám ướt ốt hơn so với lốp đa mùa. Chúng được thiết kế để tối đa hóa trong điều kiện thời tiết ấm áp, vì thế vào thời tiết lạnh chúng sẽ giảm hiệu suất trong.”

Vì những lý do trên, trong cả ba mùa có điều kiện thời tiết ấm áp đó là mùa xuân, mùa hạ và màu thu thì lốp xe mùa hè đều được sử dụng thích hợp nhất Vì vậy bạn nên trang bị cho mình 2 bộ lốp, một bộ chuyên dành cho điều kiện mùa đông và một bộ lốp xe mùa hè dành cho quãng thời gian còn lại của năm. Bạn sẽ khó có cảm giác thoải mái khi sở hữu một bộ lốp xe đa mùa vì nó không thực sự thích hợp với từng mùa.

Có nên mua lốp xe mùa hè
So sánh sự khác biệt giữa lốp xe mùa đông và lốp xe mùa hè

Nếu lốp xe mùa đông được thiết kế để có nhiều rãnh nhỏ và linh hoạt trong thời tiết lạnh thì lốp xe mùa hè cần phải có ít rãnh hơn và cứng hơn để tạo ra cảm giác lái phù hợp. Sự khác biệt này đã được các nhà sản xuất chú ý đến điều này hơn. Vì thế trong chất liệu làm nên phần vỏ của lốp xe, họ sử dụng các hóa chất khác nhau.
Ví dụ như ADVAN V105 và AD08R là 2 sản phẩm lốp mới của Yokohama có tính năng dầu cam dính. Bằng cách kết hợp sử dụng một trong những chất dính nhớt tự nhiên- dầu cam với silica trong hợp chất với cao su, các nhà sản xuất đã cải thiện đáng kể hiệu suất của lốp trong 2 điều kiện khô và ướt. Đại diện của Yokohama-ông James de Chavez đã cho biết: “Công thức của chúng tôi đã được thử nghiệm và chứng minh hiệu quả ở các đường đua cao cấp như World Touring Car Championship và Porsche GT3 Cup Challenge."

Hứng thú cho người sử dụng

Bạn nghĩ rằng lốp xe hiệu suất cao chỉ thích hợp và cần thiết với những chiếc ôtô tốc độ cao? Đừng nghĩ như vậy! Tăng cường độ bám là cần thiết đối với bất kỳ chiếc xe nào và điều đó sẽ giúp bạn điều khiển xe dễ dàng hơn đồng thời chinh phục các đoạn đường khó khăn với sự tự tin nhờ lực kéo lớn hơn. Sở dĩ những chiếc xe sedan cao cấp được trang bị lốp xe hiệu suất cao vì chúng cần đem đến cho khách hàng cảm giác lái tuyệt vời và hoàn hảo.

Đại diện Yokohama- ông James de Chavez cũng nhận định thêm: “Sản phẩm V105 ADVAN của chúng tôi được thiết kế để trang bị cho các dòng xe sedan cao cấp của châu Âu như Audi A8 , BMW M3 và Mercedes AMG concept. Những chiếc xe sang trọng sở hữu động cơ công suất lớn nhưng cũng đòi hỏi phải có cảm giác lái mượt mà và dễ dàng hơn.”
Yokohama đã sử dụng vật liệu đặc biệt trong nghiên cứu của mình để tăng độ bám nhưng họ cũng đầu tư nghiên cứu để tăng độ êm và giảm tiếng ồn của lốp xe. Những chiếc lốp xe này có rãnh rộng để hỗ trợ tốt việc thoát nước trên đường ướt khi nhìn từ bên ngoài của ADVAN V105. Bên cạnh đó, nó cũng được thiết kế khéo léo để làm gián đoạn luồng không khí chạy trong các rãnh nhằm làm cho xe chạy êm hơn.

Lốp xe mùa hè cũng có hiệu quả ngăn chặn hydroplaning

Việc thiết kể để ngăn chăn việc trượt nước cũng được chú ý khi thiết kế lốp xe mùa hè. Được thiết kế có một rãnh trung tâm như cột sống với tác dụng là thoát nước và nâng cao độ ổn định trong điều kiện đường ướt.

Tuy nhiên, lốp xe mùa hè có lớp vỏ kém bền hơn so với lốp đa mùa, vì thế bạn sẽ phải thay thế sớm hơn nếu sử dụng chúng. Sở dĩ như vậy vì hiệu suất sử dụng cuả lốp đa mùa thấp hơn, việc đó khiến chúng hạn chế khả năng xoay của lốp vì thế tuổi thọ của lốp được kéo dài hơn. Nhưng lốp mùa hè sẽ rất thích hợp với bạn nếu bạn sống ở một đất nước nhiệt đới, mà nơi đó không có mùa đông băng tuyết.Vì bạn không phải chuyển đổi liên tục giữa lốp mùa đông và mùa hè đồng thời nó đem lại hiệu suất lớn. Nhưng nếu đất nước bạn có tuyết rơi, bạn nên chọn lốp đa mùa, vì bạn sẽ mắc kẹt trong tuyết với bộ lốp mùa hè nếu quên thay lốp –bộ lốp đó đem lại độ bám rất kém trong điều kiện băng tuyết.

Chắc hẳn ai cũng nghĩ như thế là tốn kém và thiếu hợp lý. Nhưng như thế cũng không có gì là quá khó khăn nếu bạn là người giỏi tính toàn và biết sử dụng hợp lý. Thay vào đó, bạn sẽ có cảm giác lái xe thoải mái mà đôi khi bạn sẽ không bao giờ có thể cảm nhận được với một bộ lốp đa mùa.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét