Thứ Tư, 13 tháng 8, 2014

Xử lý xe ô tô chết máy trời mưa lũ

Hà Nội đã bước sang một mùa mưa nữa và cả thành phố sẽ thường xuyên ở trong tình trạng "Hà Lội" dù đã có những cố gắng cải thiện tình hình của hệ thống cấp thoát nước thành phố. Và cứ mỗi khi tình trạng ngập úng này xảy ra là một số dịch vụ như sửa xe, kéo xe lại nở rộ do có rất nhiều những xe ô tô, xe máy bị chết máy khi đi qua những đoạn đường ngập.
Xử lý xe ô tô chết máy trời mưa lũ
Xe chết máy chủ yếu do nước vào phần hút gió của xe. Đây cũng là nguyên nhân nguy hiểm do nước sẽ theo đường gió vào xilanh, tỉ số nén của nước quá thấp, công suất máy thì lớn nên có thể gây cong biên, gãy khuỷu, vỡ máy.

Một số cách xử lý nhanh khi ô tô bị ngập:

- Ít có khả năng nước vào qua đường ống xả do áp suất phía trong ống xả đủ lớn để đẩy nước ra ngoài. Nước vào ống xả cũng không chui ngược lên máy được trừ phi lội quá sâu và chết máy giữa đường.

- Nếu không may xe bị chết máy thì tuyệt đối không tìm cách khởi động lại, nên rút chìa khoá điện, đẩy xe lên chỗ cao phòng tránh bị sóng nước do xe khác chạy làm trôi dạt và gọi Cứu hộ 116 ngay. Với mỗi xe khác nhau thì việc xử lý sự cố sau khi ngập nước cũng khác nhau, lời khuyên đúng đắn nhất là đừng nên tìm cách tự sửa nếu các bạn không có chuyên môn kỹ thuật. Bạn nên tháo càng sớm càng tốt dây nối với bình ắc qui, gọi về hãng xe của bạn để tìm người tư vấn hoặc đơn giản hơn bạn gọi cứu hộ 116, thông báo rõ loại xe và tình trạng bị ngập để được tư vấn cách không bị thiệt hại thêm cũng như các việc cần thiết nếu xe bạn có mua bảo hiểm. Các kỹ sư và kỹ thuật viên cũng tư vấn đánh giá mức độ hư hỏng, tìm garage sửa xe phù hợp cho bạn.

- Mở nắp capô, tháo ống hút ra khỏi bộ lọc đưa lên trên máy, càng cao càng tốt (bộ lọc hút gió được đặt thấp thấp trong khoang máy).

- Đi lùi, nếu có thể. Đi lùi sẽ tạo sóng nước âm ở mũi xe (nước ở mũi xe sẽ thấp hơn nước xung quanh) tránh nguy cơ nước vào hút gió. Đi tiến tạo sóng nước dương cao hơn xung quanh và bác nào đi càng nhanh càng tăng nguy cơ nước vào hút gió.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét