Thứ Ba, 29 tháng 7, 2014

Hết lo khi xe xì lốp hết xăng hay chết máy

Người tham gia giao thông thường lo lắng bởi các sự cố khi di chuyển như thủng lốp xe, hết xăng, đi sai phương hướng, sự cố nguy hiểm và thậm chí là không biết luật khi vi phạm giao thông. Từ thực tế đó, nhóm sinh viên đến từ trường đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHQG TP.HCM) có tên gọi Newway đã cho ra đời ứng dụng Motoway.
Với ứng dụng Motoway, người dùng sẽ có ngay một “robot thông minh” hỗ trợ tham gia giao thông an toàn hơn.

Hết lo khi xe xì lốp hết xăng hay chết máy

Người tham gia giao thông thường lo lắng bởi các sự cố khi di chuyển như thủng lốp xe, hết xăng, đi sai phương hướng, sự cố nguy hiểm và thậm chí là không biết luật khi vi phạm giao thông. Từ thực tế đó, nhóm sinh viên đến từ trường đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHQG TP.HCM) có tên gọi Newway đã cho ra đời ứng dụng Motoway.

Ý tưởng khởi nghiệp thiết thực với đời sống

Theo một thống kê mà nhóm Newway tìm hiểu, Việt Nam được giới chuyên gia đánh giá là một quốc gia có lượng xe gắn máy rất lớn với khu vực Đông Nam Á. Theo số lượng thống kê quý 1 năm 2013, tổng số lượng xe hiện có là 36 triệu xe gắn máy các loại. Tuy nhiên, các dịch vụ liên quan đến việc cải giải quyết các sự cố về xe máy lại ít hoặc chưa đủ phổ biến. Điều này dẫn đến việc người dùng xe máy sẽ không biết xử lý thế nào khi xe máy gặp sự cố khi đi đường. Điển hình như xì lốp xe, nổ vỏ, chết máy, hư bugi, xe hết xăng mà không biết gần đó có trạm xăng hay không, đi hướng nào, đông hay tây hoặc những nơi nào nguy hiểm hay xảy ra tai nạn giao thông... Ứng dụng Motoway ra đời để giúp người lái xe xử lý khi gặp tình huống trên.

Motoway là ứng dụng được cài đặt trên smartphone. Người dùng khi gặp các sự cố trên có thể sử dụng công cụ này để tra cứu các địa điểm cứu trợ gần khu vực đó như cây xăng, bảo trì xe máy…

Đây là một dự án cộng đồng nhằm hướng đến sự tiện lợi của người dân với hai đối tượng chính là người dùng xe gắn máy và smartphone. Ứng dụng này được nhóm Newway thiết kế đơn giản, tiện dụng và bắt mắt. Người dùng có thể cài đặt Motoway dễ dàng trên smartphone chạy hệ điều hành Android 4.0.

Hết lo khi xe xì lốp hết xăng hay chết máy
Giao diện Motoway

Các chức năng mà Motoway gồm cung cấp địa điểm sửa xe, bảo trì xe gần nhất; cung cấp địa điểm của trạm xăng; cung cấp thông tin về các điểm giữ xe; đường dây nóng; quy định xử phạt; các kỹ thuật sửa xe cơ bản;  cảnh báo nguy hiểm.

Nhóm trưởng Nguyễn Cao Kỳ chia sẻ, các thành viên đã làm việc liên tục trong vòng 12 tiếng đồng hồ để hoàn thành bản beta. Ngoài yếu tố thuận lợi là các bạn trẻ, năng động, sáng tạo và có lợi thế am hiểu về công nghệ thông tin, nhóm Newway cũng gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện ứng dụng, như hạn chế về thời gian, khoảng cách địa lý (có người ở Biên Hòa, Đồng Nai) nên mỗi lần gặp thì khó khăn, nguồn tài chính để hoạt động.

Motoway lọt vào vòng bán kết cuộc thi Startup Wheel 2014

Tại hội thảo Bánh xe khởi nghiệp: Thế nào là một ý tưởng khởi nghiệp tốt? do Trung tâm hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp (BSSC) và Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM tổ chức ngày 15.7, nhóm Newway đã xuất sắc chiến thắng 4 ý tưởng khởi nghiệp để được đặt cách lọt vào vòng bán kết cuộc thi Startup Wheel 2014.

Hết lo khi xe xì lốp hết xăng hay chết máy
Nhóm Newway lọt vào vòng bán kết cuộc thi Startup Wheel 2014.

Nhờ điểm mạnh về công nghệ thông tin của Newway, ứng dụng Motoway với cách thức sử dụng đơn giản và tiện lợi đã được ra ngoài thị trường và ban đầu thu về lợi nhuận. 

Nguyễn Cao Kỳ cho biết, ý tưởng kinh doanh của các bạn không tốn kém về chi phí tài chính mà chỉ tốn kém về thời gian và chất xám, nên dự án kinh doanh của các bạn sẽ có cơ hội tiến gần hơn với cuộc thi Startup Wheel năm nay.

Một lợi thế nữa của ý tưởng kinh doanh lần này là ứng dụng này hoàn toàn miễn phí cho người dùng. Lợi nhuận chủ yếu thu được từ các doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh – Tổng giám đốc công ty cổ phần Nhiên liệu Sài Gòn, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP (YBA) đánh giá: "Tôi đánh giá cao tâm huyết của các bạn thực hiện dự án Motorway. Các bạn đã mạnh dạn trả lời câu hỏi của tôi là quyết tâm đeo đuổi và thực hiện dự án này thành công chứ chưa nghĩ đến chuyện bán nó đi lúc này. Dự án đã đáp ứng được nhu cầu của những người chạy xe gắn máy lưu thông trên đường. Với tính khả thi cao, dự án đã có doanh thu ban đầu là khoảng 500.000 đồng/ngày. Tôi tin rằng, đây là một dự án có khả năng thành công rất cao!".

Hết lo khi xe xì lốp hết xăng hay chết máy
Bà Trương Lý Hoàng Phi - giám đốc BSSC (giữa) cùng hai vị giám khảo là ông Nguyễn Tuấn Quỳnh – Tổng giám đốc công ty cổ phần nhiên liệu Sài Gòn (bên phải) và ông Nguyễn Quốc Bảo - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ công ty cổ phần điện thoại di động Thành Công (trái) đánh giá các ý tưởng dự thi Startup Wheel 2014.

Motoway đã nhận được nhiều ý kiến tích cực từ phía người dùng. “Ý tưởng khá hay và có tính thực tế cao. Mình thường đi đường xa, hay bị lủng bánh xe lắm, vì thế ứng dụng này thật hữu ích. Không cần mạng vẫn có thể truy cập vào tất cả các điểm sửa chữa và đổ xăng nữa. Đặc biệt là tra cứu thông tin offline nên đỡ tốn phí 3G, rất tiện ích cho sinh viên nghèo tụi mình”, bạn Hoàng Văn Thân đã nhận xét.

Nhóm Newway gồm 6 thành viên được thành lập từ tháng 6.2013 với tiêu chí mang công nghệ đến đời sống xã hội, áp dụng công nghệ tiên tiến gần gũi với đời sống hơn.

Các giải thưởng nhóm Newway đã giành được Giải nhất bảng Social Development & Public Services cuộc thi Mobile Innovation Challenge 2013 với sản phẩm Món ngon ven đường năm 2013; giải nhì thách thức 2 cuộc thi UNICEF Mobile Hackathon 2013 với sản phẩm Ckids; giải nhì Student Alpha Pitch 2013 trong khuôn khổ DEMO ASEAN với sản phẩm Món ngon ven đường; giải People Choice cuộc thi International Space Apps Challence với ứng dụng Sway…





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét